Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 10 / Phân tích tác phẩm nhưng nó phải bằng hai mày | Văn mẫu

Phân tích tác phẩm nhưng nó phải bằng hai mày | Văn mẫu

Phân tích tác phẩm nhưng nó phải bằng hai mày

Bài làm

Lẽ phải ở đây không phải được phân xử bằng đúng sai, hành vi, việc làm mà nó được phân định bằng đồng tiền. Vấn đề là cách kiếm tìm và phân định lẽ phải trong câu chuyện vô cùng đặc sắc. Cải, Ngô và thầy lý là những người tham gia vào vụ kiện tụng, tranh chấp. Chưa bàn đến việc đúng sai như thế nào tuy nhiên khâu chuẩn bị và tranh tụng ở đây lại khá đặc biệt. Trong phiên xử này, cuộc phán xét diễn ra rất đơn giản: nhanh, gọn, nhẹ. Lời thầy lý phán xử cũng rõ ràng, không mất nhiều thời gian, không đòi hỏi hai bên phải biện giải, giải trình gì cả. Những tưởng đâu thầy lý là một nhân tài kiệt xuất hay đây là một vụ kiện trắng đen phải trái không thể rõ ràng hơn.

Cải và thầy lý cũng có những cách thông tin, giao dịch vô cùng độc đáo. Khi thầy lý xử cho lẽ phải về Ngô, Cải đã lập tức phản ứng bằng cách đưa lên bàn tay và thưa “Xin quan xét lại lẽ phải thuộc về con mà”. Đây là một cách đòi công bằng không thể tinh tế, tế nhị hơn. Ý của Cải đã rõ, xin thầy lý hãy nhớ lấy 5 đồng mà Cải đã đưa cho mình lúc trước. Thầy lý cũng ý nhị không kém, nhanh trí chồng hai bàn tay lên nhau và đáp lại: “Tao biết mày phải nhưng nó phải bằng hai mày” ý rằng Ngô đã đưa gấp đôi lần Cải tức là 10 đồng.

Phân tích tác phẩm nhưng nó phải bằng hai màyPhân tích tác phẩm nhưng nó phải bằng hai mày

Cả Cải và thầy lý cùng giao tiếp bằng một phương thức vô cùng đặc biệt đó là dùng đôi bàn tay. Họ không hoa múa gì cả mà chỉ đơn giản là giơ nó lên để phân trần lẽ phải cho mình. Đây là một cách giao tiếp rất khéo léo, tế nhị mà nếu không trong trường hợp của họ thì sẽ không thể nhận ra. Không phụ sự kỳ vọng, thầy lý cũng ngay lập tức hiểu ra và đáp trả bằng cách thức này. Cách nói chuyện của thầy lý lại một lần nữa chứng minh sự gian ngoan, xảo quyệt của thầy. Thầy công nhận là Cải phải, thầy có nói Cải sai đâu, chỉ là cái phải của Cải nó thua cái phải của Ngô. Vì vậy mà thầy phải xử cho Ngô. Thầy được tiền của cả 2 người, lại được tiếng là công minh. Còn Cải thì tiền mất tật mang, mất tiền mà vẫn bị ăn đòn.

Ngôn ngữ và cử chỉ được Cải và thầy lý phối kết hợp vô cùng ăn ý, khéo léo và thuần thục trong phiên xét xử. Họ đã chứng minh một điều rằng, trước công lý, kẻ nào có nhiều tiền kẻ đó thắng. Sẽ không có lẽ phải nào ở đây nếu như anh không có tiền, có nhiều tiền.

Đây là một câu chuyện ngụ ngôn đặc sắc, ngày nay vẫn được mọi người nhắc đến khi nói về thói cửa quan, đút lót. Đằng sau những tràng cười thư giãn là cả những vấn đề triết lý phải suy ngẫm. Quan lại những người cha mẹ phụ mẫu của dân lại không quan tâm đến những oan nghiệt, trái ngang mà chỉ để ý đến tiền của, ai đút cho mình nhiều hơn thì mình xử cho người đó. Họ xử án dựa trên những gì mà họ được nhận. Còn Cải và Ngô, xét trên phương diện xã hội, họ là những người nông dân nghèo khổ. Chính họ là nạn nhân của thói tham ô, hách dịch của quan lại. Nếu như không có tiền lo lót, họ chắc chắn sẽ không giành được lẽ phải dù cái đúng là của mình. Thành ra, khi có bất kỳ oan trái, kiện cáo nào, điều đầu tiên mà họ cần lại chính là tiền để lo lọt cho quan. Thế nhưng mặt khác, Cải và Ngô lại chính là những người chủ động tạo nên cái tệ nạn ấy. Họ đã khơi mào và tiếp tay cho thói tham ô, hành vi gian lận của quan. Dù là không có tiền nhưng họ lại vẫn đon đả đi tìm quan và mong muốn mua chuộc quan và giành lẽ phải về cho mình. Nếu họ không làm vậy, thầy lý cũng đâu có cơ sở để phán xét một cách tráo trở như vậy. Nếu họ không đút tiền, có lẽ thầy lý sẽ phải xem xét cẩn thận để đưa ra những phán quyết đúng đắn và như vậy cuối cùng công lý sẽ sáng tỏ.

Câu chuyện Nhưng nó phải bằng hai mày là một câu chuyện phản ánh thực trạng khá buồn về xã hội xưa. Nơi những quan phụ mẫu hoành hành và công lý nằm ở đồng tiền. Vấn nạn này cũng xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm văn học xưa nhưng để tiếp nhận nó một cách hài hước, dễ hiểu mà vẫn thâm sâu thế này thì ta phải tìm đến các câu chuyện ngụ ngôn. Tác phẩm vừa mang tính chất giải trí nhưng lại sâu xa, thâm nho giúp người đọc có thể thấy được bản chất vấn đề, cái bi trong cái hài của xã hội.

>>> XEM THÊM : 

Check Also

phân tích nhân vật chiến và việt trong tác phẩm những đứa con trong gia đình

Phân tích nhân vật chiến và việt trong tác phẩm những đứa con trong gia đình | Văn mẫu

Đề bài: Phân tích nhân vật chiến và việt trong tác phẩm những đứa con …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *